Medium: Lời giải thích về Vũ trụ BTS, tôi thực sự đáng được nhận bằng chứng nhận vì điều này (AEOFTBUFWISGAD, Pt. 1)

Bài gốc: An Explanation Of the BTS Universe, For Which I Should Get a Degree (AEOFTBUFWISGAD, Pt. 1)

Viết bởi Ivy Wang.


BTS hiện đang là nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới và họ chuẩn bị comeback vào thứ Sáu, ngày 12 tháng Tư! Họ vừa ra mắt teaser cho bài hát của mình “Boy With Luv”, collab với Halsey, ngay ngày tôi bắt đầu viết bài này. Album mới của họ mang tên Map of the Soul: Persona, hẳn là mở đầu cho một chuỗi album như Love Yourself. Chiếc teaser dài bốn mươi bảy giây đã cung cấp nhiều nội dung cho người hâm mộ để tạo nên các giả thuyết khác nhau.

Một cảnh trong teaser.

Trước nhất, bài hát tên là “Boy With Luv”, gợi lại ký ức quen thuộc về bài “Boy In Luv” từ 2014 khi họ vẫn còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm. BTS nỗ lực rất nhiều để tạo được mối liên hệ giữa các bài hát của mình. Thật thú vị khi nhìn họ trưởng thành dưới tư cách là những người nghệ sĩ và thấy được ý nghĩa sau những bài hát được liên kết với nhau. Khối kiến thức đồ sộ ấy sâu sắc đến mức ta có cả một vũ trụ BTS (BU) để theo kịp.

Lần đầu tiên, vũ trụ BTS bắt đầu được kể trong video âm nhạc “I NEED U” năm 2015, hai năm sau khi họ ra mắt. Nó phát hành cùng với đĩa nhạc mở rộng The Most Beautiful Moment In Life, Pt.1 (từ bây giờ tôi sẽ gọi era này theo chữ viết tắt tiếng Hàn của nó, tức HYYH). Vào thời điểm ấy, đó là video âm nhạc đầu tiên của nhóm mà không tập trung vào vũ đạo. Thay vào đó, từng thành viên đóng vai các nhân vật trong một nhóm bạn bảy người. Video toàn là những phân cảnh buồn như cảnh SUGA đốt phòng trọ của mình hay Jimin tràn đầy u buồn trong bồn tắm nhưng cũng có những phân cảnh ấm lòng như khi các chàng trai có khoảng thời gian vui vẻ bên nhau.

SUGA yêu thích lửa.

Dưới đây là một bản tóm lược về những gì xảy ra trong video:
– V giết người bố bạo lực của mình.
– Jungkook bị dính vào một cuộc đánh nhau với nhóm du côn ngoài đường và bị tông xe.
– SUGA tự đốt phòng mình.
– j-hope cố tình uống thuốc quá liều.
– RM bị lăng mạ bởi một người khách tại trạm ga nơi anh làm việc.
– Jimin cố tự dìm chết mình trong bồn tắm.

Chú ý! Chú ý vào Jin, thành viên thứ bảy và là người lớn tuổi nhất nhóm, cũng là người duy nhất không có câu chuyện bi kịch cho riêng mình. Cảnh anh xuất hiện trong video là khi anh đặt những cánh hoa lên sàn và đốt chúng. Loài hoa này, “hoa Smeraldo” giả, đã bắt đầu xuất hiện từ lúc đấy.

Trong BU, đây là hoa Smeraldo!

Một vài tháng sau Pt.1, đĩa mở rộng HYYH, Pt.2 được ra mắt. Trước khi ta nói về ca khúc của họ, “Run”, hãy bàn về video “Prologue” được phát hành chung với nó. “Prologue” dài mười hai phút chiếu cảnh BTS làm những trò đùa nghịch tai quái với nhạc nền nhẹ nhàng: trước tiên là “Clair de Lune” của Claude Debussy, rồi đến bản acoustic của một bài khác phát hành trong HYYH Pt.2, “Butterfly”. Nó kết thúc với cảnh V (hay là diễn viên đóng thế của anh) liều lĩnh nhảy xuống từ giàn giáo khổng lồ trong khi Jin quay phim lại và những thành viên khác thì cổ vũ cho anh.

Diễn viên đóng thế tuyệt vời của V.

Thực ra, họ hẳn đã cố bảo anh đừng làm thế bởi đó là một cú nhảy rất cao và MV “Run” ngụ ý rằng V đã chết vì nó. Cảnh đầu tiên của “Run” là khi V vùng vẫy trong làn nước, cái chết của anh được cho là do bị đuối nước. Và sau đó nó dường như đã đưa chúng ta về quá khứ trước khi vụ án mạng xảy ra để kể thêm về chuyện của các chàng trai.

Ta thấy V vẽ graffiti trên tường và khắc tên “Abraxas” trong khi RM thì đứng bên canh chừng. Abraxas sẽ xuất hiện lại lần nữa, về sau này! Về căn bản thì “Run” là một chuỗi những khung cảnh rời rạc tái hiện lại quá khứ và có lẽ là cả hiện tại. Jimin và j-hope sau cùng phải vào bệnh viện vì vấn đề tâm lý, RM cảm thấy hối hận vì đã không cứu được V và trả lời cuộc điện thoại cuối cùng của anh ấy, Jungkook bị tông xe, và SUGA đã tự thiêu bởi cảm giác tội lỗi vì đã không cứu được Jungkook.

Cái tên Abraxas xuất hiện trong rất nhiều thần thoại dân gian và tôn giáo, thường là thần hoặc quỷ. Dân gian Hy Lạp – La Mã xem hắn là “nguyên nhân và khởi đầu cho nguyên mẫu của vạn vật”. Người đạo Cơ Đốc từng tin rằng Abraxas là hiện thân của Thiên Chúa cho đến khi nhà thờ Công giáo công khai rằng hắn là một tên thánh ngoại giáo và là một loại ác quỷ.
(Nguồn, Wikipedia thật tốt)

Jin vẫn tiếp tục chụp ảnh và quay phim lại mọi thứ! Anh ấy là người đặc biệt. Là người sẽ cứu những người còn lại. Trong era tiếp theo, Wings, mọi chuyện trở nên rõ ràng và u ám hơn.

Album phòng thu thứ hai của BTS.

Wings là era khác lạ đối với tất cả mọi người. Nó đặc biệt ở chỗ mỗi thành viên có một bài solo trong album và phát hành những thước phim ngắn đi kèm và tiếp tục câu chuyện của BU! Có rất nhiều điều để nói về nó và tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi sẽ không nói về những tập phim được chiếu trực tiếp tại các buổi diễn vì như thế sẽ trở nên quá nhiều mất!

Trong đoạn phim ngắn #2, “Lie” của Jimin. Chiếc giường trống còn lại hẳn là của j-hope.

Bài báo này đang trở nên khá dài rồi. Tôi nghĩ mình sẽ nói về MV cho bài “Blood Sweat & Tears” của họ và rồi giữ phần còn lại của bài báo này cho phần 2 sau khi họ comeback!

Kết quả hình ảnh cho blood sweat and tears statue
Bức tượng của Abraxas, hẳn là vậy, được xuất hiện trong video “Blood Sweat & Tears”.

MV “Blood Sweat & Tears” về căn bản là một kiệt tác nghệ thuật thể hiện những kiệt tác nghệ thuật khác (đặc biệt là thời kì Phục Hưng) đặt trong nền âm nhạc tuyệt đẹp (nghệ thuật). Nó mở đầu với cảnh các chàng trai vui đùa với nhau trong bảo tàng, rồi Jin bị thu hút bởi một bức tranh và nhìn chăm chú vào nó.

Mái tóc hồng huyền thoại của Jin.

Bức tranh ấy là The Fall of the Rebel Angels (Sự sa ngã của các thiên thần nổi loạn) của Pieter Bruegel the Elder (Pieter Bruegel già), khá khớp với chủ đề tăm tối, quỷ dị/tôn giáo về Abraxas. Bức tranh dựa trên Khải Huyền 12:1-9 trong Kinh thánh, khi mà tổng thiên thần Michael khiến đoàn thiên thần nổi loạn phải rời khỏi thiên đường xuống địa ngục. Một điều thú vị nữa trong bức hình phía trên từ MV “Blood Sweat & Tears” là việc Jin đứng giữa hai cánh cổng.

Một cổng được rọi sáng trong khi cổng còn lại thì chìm trong bóng tối. Anh ấy đứng ở vị trí lệch hẳn về phía cánh cửa tối. Có lẽ đó là dấu hiệu cho chúng ta biết rằng sẽ có nhiều điều tăm tối hơn xuất hiện.

Để hợp với chủ đề sa ngã, câu chuyện của Icarus cũng được nhắc đến trong MV.

Landscape With the Fall of Icarus (Quang cảnh nơi Icarus ngã xuống), được cho là vẽ bởi Pieter Bruegel the Elder. Nếu bạn nhìn về phía bên phải dưới chiếc thuyền, bạn có thể thấy chân của Icarus nơi chàng vừa ngã.

Theo như những học giả của BU đã biết/nghi ngờ/cho rằng, V đã chết sau khi nhảy xuống từ giàn giáo và chết đuối. “Blood Sweat & Tears” mở rộng giả thuyết này khi cho ta thấy một cảnh V nhảy xuống từ ban công trước bức tranh này.

Khônggg, V! Bức tranh được sắp đặt khá kì lạ ở đây.

Ngay trước anh là mặt bên phải bức tranh của Bruegel và nếu sử dụng trí tưởng tượng, ta sẽ có thể hình dung ra được V sẽ ngã xuống khá gần nơi chân Icarus được mô tả trong bức họa! Phải rồi, V chắc chắn là người đã thực hiện tất cả những cú ngã.

Một bức tranh khác của Icarus, The Lament of Icarus (Lời khóc than dành cho Icarus) được vẽ bởi Herbert James Draper xuất hiện hai lần trong MV, hẳn là do lần đầu nó không được chú ý đến cho lắm.

“The Lament of Icarus” bởi Herbert James Draper.
Bạn có thể thấy chân của Icarus đung đưa đằng sau.
Ôi không, giờ thì cả Jungkook cũng ngã xuống vì cậu ấy đã chết bởi tai nạn xe.

Các tác phẩm nghệ thuật khác xuất hiện trong video âm nhạc “Blood Sweat & Tears” bao gồm Pieta (Tượng “Đức Mẹ sầu bi”) của Michelangelo và một bức bích họa của họa sĩ Baroque Giulio Quaglio tại nhà thờ St. Nicholas’ ở Slovenia nhưng tôi không nghĩ chúng liên quan nhiều đến các giả thuyết nên tôi sẽ không bàn về chúng ở đây.

Cuối cùng, trước đoạn điệp khúc cuối của bài hát, video đột ngột chuyển sang giọng điệu trần thuật. RM đã thuật lại một đoạn trích bí ẩn (chúng ta sẽ bàn về nó ở phần 2! Hãy chờ nó vài tháng sau) và rồi có một cảnh tất cả các thành viên đều chạy ra khỏi căn phòng nhưng Jin lại không đi theo họ. Anh đi bộ phía sau với vẻ sao lãng và thất vọng, và rồi V quay lại và tiến về phía anh.

Anh che đi đôi mắt của Jin từ phía sau và rồi sau khi thả ra, Jin đang đối mặt với bức tượng cánh đen mà tôi đã nhắc đến trước đó. Trong khi Jin tiến về phía bức tượng, video liên tục chuyển sang cảnh một đoạn vải bị nhấc lên khỏi người V đang trong tư thế quỳ gối. Tư thế giống y như bức tượng!

Một tác phẩm nghệ thuật và vết sẹo nơi đôi cánh đã bị xé xuống hoặc điều đó tương tự. Xin chào, Abraxas.
Quay lại cảnh bức tượng, để so sánh.

Và rồi Jin hôn bức tượng. V quay lại và nở nụ cười với người xem trước khi bài hát quay lại dưới sự bùng nổ màu sắc.

Về căn bản, V chết đi trong era HYYH và quay lại với tư cách một ác quỷ trong era Wings. Nó có thể khá luẩn quẩn, khó hiểu, thậm chí là rời rạc lủng củng, nhưng những tình tiết này đều chỉ là phép ẩn dụ cho sự trưởng thành và đau khổ trong cuộc sống!

Trong phần 1 tôi đã nhìn lại sự khởi đầu của BU và tham khảo các tác phẩm nghệ thuật trong era Wings. Trong phần 2, tôi sẽ bàn về phần còn lại của câu chuyện về BU và hy vọng có thể nói về cái cách Map of the Soul: Persona liên kết với những điều này. Tôi cũng sẽ quay lại và nói về các tham khảo văn học mà tôi đã hoàn toàn bỏ qua ở phần này. Tôi đang cố sắp xếp lại chúng đây, bằng cách nào đấy!

 

 

 

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia