전북일보: Cha của Bang Sihyuk, người tạo nên BTS, “Tất cả những gì tôi làm là mua cho thằng bé cây ghita”.

Bài báo: 방탄소년단 탄생시킨 방시혁의 아버지 방극윤 전 이사장 “나는 기타 하나 사준 것 밖에 없습니다”

Là những idol K-pop, BTS, một nhóm nhạc thành công vang dội cả trong và ngoài phạm vi Hàn Quốc bước đầu được tạo nên bởi Bang Si Hyuk (48 tuổi), CEO của Big Hit Entertainment. Tài năng lên toàn bộ kế hoạch tạo nên BTS và hướng tới thị trường toàn cầu tới từ đâu hiện đang là một câu hỏi gây nhiều sự tò mò.

2033254_243706_1834.jpg

Một trang báo Hàn Quốc, Jeonbuk Ilbo đã phỏng vấn Bang Keuk Yoon, cha của Bang Si Hyuk. Ông đã tốt nghiệp tại Korea University, một trong những đại học hàng đầu Hàn Quốc, và giờ là một thành viên đã nghỉ hưu của Bộ Lao động.

Q: Ông cảm thấy ra sao khi là cha của Bang Si Hyuk, người sinh ra “BTS”?

Bang Keuk Yoon: Thật vui khi được là phụ huynh của thằng bé. Nó đã đưa một nhóm nhạc lên tầm siêu sao quốc tế và cải thiện vị thế quốc gia. Thậm chí, thằng bé còn nhận được một giải thưởng tổng thống và được chọn là một trong những “Người quyền lực nhất” do Billboard lựa chọn và được là “Những nghệ sĩ toàn cầu” từ TIME. Đó là lúc mà tôi bắt đầu tin mọi thứ là thực. Ai ai quanh tôi cũng đều nói về nó và BTS hết. Tôi thực lòng biết ơn những người đã ủng hộ chúng.

Q: Cái tên “Chống đạn thiếu niên đoàn” thật sự rất độc đáo. Mối quan hệ giữa Bang PD và BTS ra sao?

Bang Keuk Yoon: Cái tên “Chống đạn thiếu niên đoàn” được đặt nên nhằm mục đích tạo ảnh hưởng tích cực đến lứa tuổi thanh thiếu niên bằng cách ngăn chặn định kiến xã hội và áp bức, đồng thời bảo vệ giá trị của chính mình. Mỗi thành viên được lựa chọn thông qua quá trình tuyển chọn kéo dài 3 năm. Họ đều được huấn luyện để làm tăng khả năng âm nhạc của mình. Nhớ đó, họ đã thắng được giải thưởng Social Artist Award trong vòng 2 năm liên tiếp tại Billboard. BTS nói rằng gặp được Bang PD là niềm may mắn với họ và Si Hyuk cũng nói tương tự.

Q: Những bản hit của BTS được tạo nên thế nào?

Bang Keuk Yoon: Những bài hit gần đây của BTS là những bài hát do các thành viên tự sáng tác và viết lời dưới sự giúp đỡ của Si Hyuk nên chúng không chỉ đơn thuần là những ca sĩ giỏi mà còn là những nghệ sĩ giỏi nữa. Họ viết những ca khúc về thanh thiếu niên, hay về chính bản thân chúng. Tôi nghĩ đây là lý do vì sao những bài hát này có thể gây được tiếng vang lớn tới giới trẻ đến vậy.

Q: Bang Si Hyuk hồi nhỏ ra sao?

Bang Keuk Yoon: Thằng bé chỉ suốt ngày đọc sách trong phòng thôi. Tại thế mà nó mới bắt đầu tăng cân. Lên 5 tuổi, thằng bé học Hangul, từ đó cũng bắt đầu đọc sách. Nó đọc nhiều lắm, tại thằng nhỏ vừa tập trung tốt mà lại có khả năng đọc nhanh. Thậm chí, nó còn đọc những cuốn sách cho thiếu niên như Parallel Lives từ trước khi vào sơ trung nữa.

Q: Anh ấy đã bộc lộ được tài năng âm nhạc khi còn nhỏ chứ?

Bang Keuk Yoon: Đọc sách suốt nên thằng bé không được giỏi thể thao. Vậy là tôi mua cho nó một cây ghita để nó có thể mang đi chơi với bạn. Dần dần, thằng bé thích chơi ghita tới nỗi bắt đầu tự sáng tác nhạc luôn. Ở trường sơ trung, thằng bé lập nên một nhóm nhạc với hội bạn và trình diễn bài hát do nó tự sáng tác và viết lời tại Công viên Pagoda ở Seoul. Thậm chí, nó đã thắng một cuộc đấu trong một chuyến đi thực tế của trường nữa.

Q: Có điều gì mà ông đã phải nhấn mạnh tầm quan trọng cho anh ấy hiểu khi Bang Si Hyuk còn nhỏ chưa?

Bang Keuk Yoon: Tôi chưa từng phải nói gì hết bởi lúc nào thằng bé cũng đứng đầu lớp hết. Tin hay không thì mỗi lần có bài kiểm tra, thằng bé cũng chỉ cần giở sách vở ôn lại khoảng tầm 30 phút mà thôi. Nhưng nó cũng không thường xuyên đi chơi với bạn bè. Nên đôi khi, tôi đã phải giải thích cho thằng bé hiểu được rằng xây dựng mối quan hệ cũng như giao tiếp tốt quan trọng ra sao khi ra ngoài xã hội. Để giúp thằng bé hiểu rõ tầm quan trọng hơn thì tôi đã mua cây ghita này. Nghe nói là thằng bé là một lãnh đạo có uy tín trong công ty.

Q: Ông cảm thấy ra sao khi Bang PD nói rằng anh ấy muốn kiếm sống bằng âm nhạc?

Bang Keuk Yoon: Tôi đã rất bối rối. Tôi đã phản đối bởi thời đó, kiếm sống bằng âm nhạc chẳng phải là việc dễ dàng gì. Thằng bé thậm chí còn đã được nhà trường khuyên học luật tại Đại học Quốc gia Seoul bởi khi đó nó học rất giỏi. Nên ông thằng bé phản đối dữ dội lắm. Vợ tôi và tôi cũng lo lắng cho tương lai của nó. Nhưng cuối cùng, chúng tôi quyết định tin tưởng thằng bé bởi nó yêu âm nhạc lắm, mà lại cũng cẩn thận nữa. Đương nhiên, chúng tôi vẫn rất lo khi mà chẳng hiểu biết chút nào về lĩnh vực này cả. Nghĩ lại thì, thằng bé còn nghĩ xa hơn những gì chúng tôi tưởng tượng nữa.

Q: Đây hẳn không phải là con đường dễ dàng gì cho anh ấy. Ông đã ủng hộ anh ấy bằng cách nào?

Bang Keuk Yoon: Nói thực lòng, tôi thấy thật ngại ngùng khi làm cha mà lại chẳng thể ủng hộ được con cái của mình. Nhưng thằng bé đã nỗ lực hết mình tới mức giành được vị trí thứ ba trong Cuộc thi Âm nhạc Yoo Jae Ha. Tôi đã nhận ra sức mạnh của việc làm một thứ mà người ta yêu thích lớn ra sao. Tôi và vợ đã không giúp đỡ gì nhiều cho thằng bé trong khoảng thời gian thành lập công ty và điều hành. May mắn thay, thu nhập mà thằng bé kiếm được từ âm nhạc dù không nhiều nhưng lại được tài trợ từ những nhà đâu tư nhờ vào khả năng âm nhạc của mình, về mặt bảo lãnh. Đó là cách mà thằng bé có thể đưa BTS tiến tới thành công. Tất cả những gì tôi làm chỉ là mua cho nó một cây ghita.

(Bang PD bắt đầu viết nhạc khi lên đại học và nổi tiếng với việc tạo nên các bản hit như Bad Boy của Rain sau khi gia nhập JYP Entertainment vào năm 1997.)

Q: Có điều gì ông muốn nói với những vị phụ huynh không?

Bang Keuk Yoon: Thế giới này đã đổi thay nhiều lắm rồi. Khi chúng ta còn nhỏ, ta thường chọn học luật hay kinh tế để kiếm được một công việc hẳn hoi mà kiếm sống. Nhưng ngày nay, bạn phải khuyến khích con cái mình làm những gì mình yêu thích và hứng thú để chúng có thể tìm kiếm niềm vui và nỗ lực trở nên thành công. Nhưng tôi nghĩ, quan trọng là phải để trẻ đọc thật nhiều sách. Đọc càng nhiều, việc học hỏi sẽ càng dễ dàng hơn, từ đó cũng sẽ cải thiện năng lực tự quyết nữa.

 

 

Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.

Up ↑

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia