Medium: 7 bài hát cho thấy sự đa dạng trong âm nhạc của BTS

Bài gốc: 7 BTS songs that prove their diverse musicality

Viết bởi Regina Coeli.


Trong vòng 3 năm trở lại đây, nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS đã tạo dấu ấn của mình trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế, phá vỡ những rào cản về ngôn ngữ, đồng thời củng cố thêm tình cảm của mình với những người hâm mộ của họ – ARMY – trên toàn cầu.

Cũng tại thời điểm đó, bảy chàng trai này đã thống trị hết thảy các phương tiện truyền thông, ngày nào họ cũng dễ dàng leo lên top tìm kiếm hay chiếm phân nửa danh sách xu hướng trên mạng xã hội Twitter. 

Nếu như bạn là một người nghe nhạc thường xuyên, có thể bài hát đầu tiên của BTS mà bạn được nghe chính là “DNA”, một ca khúc thể loại future bass, và thêm nữa là “MIC Drop” bản remix của Steve Aoki. Cả hai ca khúc này đều được phát hành sau chiến thắng lịch sử của họ với giải thưởng Top Social Artist tại Billboard Music Award 2017.

Cả “DNA” và “MIC Drop” đều được quảng bá rộng rãi tại Mỹ. Hai bài đều được phát trên radio của thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này cũng là nhờ vào những lời đề nghị không ngừng nghỉ từ các ARMY. Cuối năm ngoái, BTS cũng đã trình diễn tại American Music Award; trên talk show Jimmy Kimmel Live, The Late Late Show with James Corden, và cả show The Ellen DeGeneres; cùng Dick Clark’s New Year’s Rockin’ Eve.

Nhưng tách biệt với những ca khúc Mỹ tiến phổ biến kia là những viên ngọc sáng giá ẩn giấu trong các album của họ vẫn đang chờ được khám phá. Với sự đa dạng về âm nhạc và nghệ thuật của nhóm, chắc hẳn ai cũng sẽ có một bài hát ưa thích của BTS cho riêng mình. Dưới đây là một vài ca khúc tuyệt nhất của nhóm, có thể thỏa mãn những gu nhạc khác nhau, được chọn bởi chính các ARMY.

“Tomorrow” (2014)

Bài hát phong cách hip hop/R&B mang nhịp điệu vừa phải từ EP Skool Luv Affair là một trong những bài hát yêu thích của fan hâm mộ nhờ những ca từ khiến rất nhiều người đồng cảm. Được chắp bút bởi rapper Suga của chính BTS từ trước khi nhóm được ra mắt, “Tomorrow” đã cất lên nỗi lòng của những con người đang phải trải qua quãng thời gian khó khăn để khám phá rốt cuộc điều mà bản thân họ cần làm trong cuộc sống này là gì.

Phần tiết tấu nặng nề của bài hát như phản chiếu lại chính sự dằn vặt của mỗi người. Họ cảm thấy bản thân thật vô dụng, mãi mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn. Nhưng ta cũng có thể tìm thấy được ‘sự giải thoát’ ở phần điệp khúc và cả phần chuyển tiếp ở cuối bài, nơi mà BTS đã cổ vũ người nghe rằng hãy cứ tiến lên, bởi ngày mai tươi sáng sẽ luôn đợi bạn sau những tháng ngày đen tối nhất.

“Theo đuổi giấc mơ của mình như một người phá vỡ rào cản đi nào
Dù cho có thất bại, cũng không sao mà
Hãy cứ cố gắng chạm đến ước mơ như một người dũng cảm
Mặc cho có thất bại thêm nữa, cũng xin đừng bao giờ buông tay
Bởi trước khi hừng đông ló rạng là thời điểm bầu trời tăm tối nhất
Dù cho tương lai có tiến xa bao nhiêu, xin cũng đừng quên đi bản thân của hiện tại
Dù cho bạn đang ở nơi nào đi chăng nữa, thì nó cũng chỉ là trạm dừng chân mà thôi
Đừng bỏ cuộc bạn hỡi
Đừng quá xa vời, tương lai ơi.”

“Silver Spoon” (2015)

Bài hát từ EP The Most Beautiful Moments In Life Pt. 2 này đã thể hiện được chất hip hop mang đầy can đảm cùng quyết tâm của BTS. 

Ám chỉ đến câu thành ngữ “sinh ra đã ngậm thìa bạc”, bài hát nói về cuộc tranh đấu quyền lực giữa hai tầng lớp giàu và nghèo trong xã hội. Nó còn có một cái tên khác là “Crow Tit” hay “Parrotbill”. Chúng đều nói về những con chim với cặp chân ngắn, một cách nói ẩn dụ được sử dụng trong nền văn hoá Hàn Quốc để ám chỉ những người ở tầng lớp dưới, những người mà hay bị mỉa mai rằng đôi chân của họ sẽ bị rách toạc nếu cứ cố sánh bước với tầng lớp trên, hay còn gọi là những “con cò”.

BTS vốn xuất thân là một nhóm nhạc dưới đáy trong nền công nghiệp âm nhạc đầy rẫy những cạnh tranh, họ đã coi những lời xúc phạm như là huân chương danh dự cho chính mình, làm bài hát tràn đầy những ca từ châm biếm và thẳng thắn. Cất lên tiếng nói của những người trẻ chịu áp bức trong xã hội Hàn Quốc, BTS đã chỉ ra rằng thế hệ đi trước đã áp đặt lên họ những phân tầng giai cấp xã hội cứng nhắc, và đã thất bại trong việc tạo ra một môi trường có thể thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

  “Ầy, thôi lải nhải cái gọi là ‘cố gắng’ kia đi
Này, nó đang làm chân tay thằng này nổi gai ốc đó
Hết ‘phấn đấu nữa đi’ đến ‘cố gắng thêm nhiều vào’
Và rồi lại đến, ‘mày chẳng bao giờ có cơ hội đâu’

Đúng là bọn cò có khác, chúng đều đạt được kì vọng
Đúng là bọn cò có khác, bọn chúng cũng đã làm nên tên tuổi
Đúng là bọn cò có khác, bọn nó có thể làm được tất thảy
Đúng là bọn cò có khác.”

“Hold Me Tight” (2015)

Tiếp sau thể loại old-school hip-hop ở những năm đầu tiên sự nghiệp, BTS đã mở rộng thêm đến những thể loại âm nhạc khác tại EP The Most Beautiful Moments In Life Pt.1. Ca khúc R&B đương đại “Hold Me Tight” là một sản phẩm khá ấn tượng thể hiện cho sự táo bạo của nhóm. Phần vocal đầy cảm xúc cùng những đoạn rap nhẹ nhàng trong bài sẽ đưa bạn như được trở về những năm 2000, khi các chàng trai thổ lộ về mối quan hệ của bản thân và nài xin người thương của họ ở lại.

“Níu giữ anh đi
Ôm anh thật chặt
Tin anh, em hãy tin anh có được không?
Làm ơn đấy, xin hãy kéo anh lại và ôm anh vào lòng.

Em vẫn luôn toả sáng
Vẫn luôn thật xinh đẹp như đoá hoa ngát hương
Nên là hãy tin anh, hãy ôm lấy anh một lần nữa được chứ
Để anh có thể cảm nhận được em.”

“Blood, Sweat & Tears” (2016)

Bài hát mở đầu cho full album Wings là một bài hát khá phức tạp với phần thông điệp truyền tải cũng không kém phần sâu sắc nói về sự cám dỗ.

Bài hát này là sự hoà trộn giữa thể loại moombahton, tropical house và trap, và càng trở nên hấp dẫn hơn nữa với phần riff và highnote của dàn vocal: Jin, Jimin, V, Jungkook.

Về mặt chủ đề, “Blood, Sweat & Tears” khai thác về mối tương quan giữa quỷ dữ (cái ác) và sức mạnh – rằng sự trưởng thành được sinh ra từ cuộc tranh đấu với bóng tối và những cám dỗ. MV của bài lại mang theo nét đẹp nghệ thuật thời Victoria đầy hào nhoáng tráng lệ, và cũng mang theo những lớp ý nghĩa khác nhau ẩn ý về cả nghệ thuật và văn học – trong đó có cuốn “Demian” của Hermann Hesse, bức tranh “Phong cảnh khi Icarus rơi” (Landscape with the Fall of Icarus) của Bruegel, bức “Bữa tiệc ly” của Da Vinci – đã sinh ra vô số thuyết âm mưu và giải nghĩa từ những người hâm mộ nhiệt huyết.

“Máu, mồ hôi, những giọt lệ của tôi, cùng những điệu nhảy cuối
Xin hãy mang đi tất cả
Máu, mồ hôi, những giọt lệ của tôi, cùng hơi thở lạnh lẽo này
Xin hãy mang đi tất thảy 

Rất muốn rất muốn em
Khao khát em
Rất muốn rất muốn em
Muốn có được em”

“Best of Me” (2017)

Nhằm hướng tới thị hiếu âm nhạc của phương Tây hiện nay, BTS đã cho ra mắt ca khúc EDM ‘Best of Me’ trong EP Love Yourself: Her.

Dàn rapper của BTS: RM, Suga và j-hope đã viết bản nhạc này cùng với Andrew Taggart, một mẩu của bộ đôi EDM đình đám The Chainsmokers. Cái chất của Andrew Taggart cũng đã được thể hiện rõ trong phần drop đầy sôi động của bài hát. ‘Best of Me’ là một bản tình ca đơn giản và chân thật, mà ở đó BTS  gửi lời cảm ơn tới người họ yêu, vì đã khiến họ trở thành những con người tuyệt vời hơn cùng đã luôn đồng hành cùng họ vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. 

“Ngày qua tháng lại
Hạ tới đông qua
Dẫu người chẳng hay biết

Em trao tôi mảnh tuyệt nhất của mình
Khiến tôi trở thành người tuyệt vời hơn
Nên xin đừng rời bỏ tôi
Người khiến tôi trở nên tốt đẹp hơn”

“Young Forever” (2016)

Bản ballad thuộc album The Most Beautiful Moments In Life: Young Forever này được coi như là bản thánh ca của nhóm, đánh dấu chặng đường của BTS với tư cách nghệ sĩ.

Dù cho ca khúc này chỉ kéo dài tầm 3 phút, nhưng nó lại có sự hoà quyện và đồng đều giữa phần rap và phần hát. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, phần ca từ sâu sắc, BTS đã ghi lại cảm giác vui buồn đan xen giữa việc hưởng thụ cảm giác đứng trên đỉnh thành công, nhưng cũng ý thức được rằng tuổi trẻ và danh tiếng đều là những thứ sớm nở tối tàn. Cho đến phần kết của bài hát, phần vocal ở điệp khúc hoà với giọng của BTS; vương vấn lưu luyến, khiến cho người nghe rơi vào trầm tư suy nghĩ.

“Mãi mãi tuổi thanh xuân
Đắm mình dưới cơn mưa hoa đào
Tôi cất bước, như lạc lối trong mê cung
Mãi sống những năm tháng trẻ dại
Mặc cho bản thân có vấp ngã hay tổn thương
Tôi vẫn chạy, chạm tới ước mơ mình

Mãi mãi
Giấc mơ này, khát vọng, tiến lên phía trước
Mãi mãi
Thanh xuân này”

“Ma City” (2015)

Ca khúc sôi động này là bài hát thứ 2 thuộc EP The Most Beautiful Moment In Life Pt.2 được đưa vào danh sách

Xuyên suốt cả bài, các chàng trai đã thể hiện tình yêu và niềm tự hào của mình dành cho quê nhà thân thương. Họ thậm chí còn mời những người nghe nhạc hãy đến quê hương mình, và với giọng hát và cả những lời rap trầm khàn bằng tiếng địa phương của họ thì thật khó có thể chối từ lời mời gọi đó. Mọi người hẳn sẽ muốn quẩy tung nóc với ‘Ma City’ khi bật nó trên chiếc xế yêu của mình, trong một chuyến dạo chơi thành phố bất chợt chẳng hạn.

“Này biển Busan kia hỡi
Hát lên la la la la la nào
Dưới bầu trời xanh mát này
Cất tiếng la la la la la
Chú à, giơ cao cánh tay lên thôi
Dì ơi, cùng vẫy tay luôn nhé
Hãy tới thành phố của tụi này đi nào

Đến đây đi
Cứ dõi theo tôi đây này
Biết cách quẩy chưa đấy
Nơi thành phố đã nuôi lớn bọn này
Ừ, đúng rồi đấy
Đây là thành phố của tôi
Chào mừng đã đặt chân tới nhé”

Lần đầu tiên đến với BTS sao? Hãy chia sẻ với chúng tôi những bài hát mà bạn thích từ trong danh sách trên hay trong loạt những ca khúc của BTS nếu như bạn có tình cờ khám phá ra nhé!

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia