The Conversation: Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS đã làm thế nào để trở nên thành công ở K-pop bằng cách đấu tranh cho các quyền lợi xã hội?

Bài gốc: How South Korean boy band BTS became a K-pop hit by fighting for social rights

Viết bởi Aleydis Nissen.


Kể từ khi xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc 5 năm về trước, nhóm nhạc Hàn Quốc BTS (“Bangtan Sonyeondan”, “Bulletproof Boys Scouts”) đã trở thành một lực lượng hùng mạnh đứng lên đấu tranh cho cái tốt. Chỉ riêng trong năm nay, cả nhóm – bao gồm các thành viên RM, Jin, SUGA, j-hope, Jimin, V và Jungkook – đã giành được một số giải thưởng cho mối liên kết đáng kinh ngạc với fan của mình, trong khi tour lưu diễn vòng quanh thế giới của họ cháy vé chỉ trong vài phút. Full album thứ ba của họ, Love Yourself: Tear, trở thành album không bằng tiếng Anh đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 sau 12 năm.

Mặc dù một số nhà phê bình quốc tế có lẽ vẫn ngó lơ nhóm nhạc này – Alexis Petridis của trang báo The Guardian đã thờ ơ nhận xét rằng “nội dung gắn với thực tế” trong album thứ ba của BTS “hầu như đều lạc đề cả rồi” đồng thời gắn cho người hâm mộ của BTS cái danh bộ não rỗng tuếch, ông nói rằng, “có thể một nhóm nhạc sở hữu ca từ mà bạn không thể hiểu nổi lại chỉ là đại diện cho một chiếc màn hình trống trơn có chút sức hút mà thôi” – thì sức ảnh hưởng của BTS vẫn là điều không thể phủ nhận.

Love Yourself: Tear là một giấc mơ cực đại. Những giai điệu u tối đầy mơ mộng được hòa quyện với nhiều loại dòng nhạc, từ neo-soul, tới Latin và rồi scream rap. Nhưng khi đào sâu hơn vào các thông điệp của bài hát, bạn sẽ nhận ra chính xác tại sao không ai có thể sánh kịp nhóm nhạc K-pop này. BTS chưa bao giờ tuân theo các quy chuẩn của xã hội hay những điều cấm đoán. Từng lời bài hát đều chạm được tới trái tim giới trẻ Hàn Quốc, và gây nên tiếng vang toàn cầu. 

Sự ủng hộ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2018, thành viên nhóm SUGA đã giải thích rằng BTS chỉ nói về “những điều mà một ai đó cần phải nói ra, nhưng lại không một ai làm điều đó.” Những người Hàn Quốc đang ở độ tuổi 20 và 30 đôi khi được gọi là “thế hệ 2030”. Họ phải đối mặt với những tiêu chuẩn cao chót vót trong tất cả các lĩnh vực của xã hội đầy tính cạnh tranh này, từ ngoại hình cho tới đạo đức nghề nghiệp. Nói về áp lực là một điều cấm kỵ trong văn hóa của họ, được duy trì bởi một trật tự xã hội dựa trên tuổi tác và lòng trung thành. Nhưng BTS đã thực hiện nhiệm vụ của họ đó chính là thay thế thứ văn hóa im lặng này bằng sự trung thực. Sự cách biệt thế hệ, tình trạng thất nghiệp và việc chạy theo thành tích ở trường học đều đã được BTS nỗ lực giải quyết thông qua lời bài hát của họ. Lấy một bài hát của họ, “Silver Spoon” phát hành năm 2015 làm ví dụ với đoạn rap của j-hope: 

“Công việc bán thời gian, trả giá bằng đam mê
Tới trường lại phải đối mặt với thầy cô giáo
Sự bạo lực từ lũ quan chức
Truyền thông ngày ngày lải nhải về “một thế hệ đã chấp nhận đầu hàng””

Lòng trung thực này đi kèm với màn trình diễn bắt mắt luôn luôn được trau chuốt tới độ hoàn hảo. BTS rất nghiêm túc, nhưng lại không hề quá nghiêm trọng. Họ đã nhảy mà hóa trang thành Bạch Tuyết và 7 chú lùn cũng như được biết đến với tình yêu to lớn dành cho Gucci.

Hành trình vươn tới đỉnh cao

Hành trình vươn tới đỉnh cao chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giải trí K-pop này, nơi nổi tiếng với những khía cạnh tàn nhẫn của nó. Sự thành công trong âm nhạc thường bị che lấp bởi những cuộc chiến pháp lý giữa các công ty chủ quản của nghệ sĩ. Làm việc trong hàng giờ liền, mức lương thấp, sự riêng tư bị giới hạn đã phá hỏng cuộc sống của một vài nghệ sĩ. Trong khi đó, BTS lại có một mối quan hệ tốt đẹp với công ty chủ quản của họ, Big Hit Entertainment, dựa trên thực tế rằng Giám đốc điều hành Bang Si-hyuk là một người có niềm tin vững chắc vào việc tự tạo động lực cũng như việc tự quản lý bản thân.

Thái độ khác biệt của CEO là một trong những nguyên nhân cốt lõi giúp BTS đạt được thành công như hiện tại. Khi mà những nhóm nhạc nam khác hiện nay vẫn đang sa lầy trong việc hát về tình yêu và nỗi buồn thì ngay từ đầu Bang Si-hyuk đã khuyến khích BTS kể về những câu chuyện của bản thân, và nhất quyết để cho các thành viên có được sự tự do để truyền tải những lời chỉ trích xã hội và góc nhìn nội quan vào lời bài hát của mình.

Album mới nhất mang theo sự cá nhân và u tối nhất từ trước tới giờ. SUGA – người mà trước đây đã mở lòng kể về cuộc đấu tranh với chứng trầm cảm của mình – chia sẻ, “Tôi cực kỳ lo lắng, và bạn cũng thế, vậy nên hãy tìm ra một con đường và học cách cùng nhau vượt qua”. Các bài hát đề cập đến việc chống lại những kỳ thị về sức khỏe tâm thần, cũng như sự khủng hoảng tinh thần thời thơ ấu và nỗi sợ sẽ bị đánh giá khi mở lòng ra và kể về chúng. Trong những bài hát khác, BTS cam đoan rằng việc định đoạt tầm vóc giấc mơ của riêng mình là hoàn toàn bình thường, dù có nhỏ nhoi đến mức nào đi chăng nữa.

BTS cũng có những lúc mắc phải sai sót, nhưng họ đối diện với những lời phê bình một cách chân thật và cởi mở như bất kỳ vấn đề nào khác trong âm nhạc của họ. Sau khi được yêu cầu đề cập tới vai trò giới tính truyền thống trong các bản nhạc cũ và tweet, nhóm đã đưa ra tuyên bố:

“Thông qua việc tự xem xét và cùng nhau thảo luận, chúng tôi đã học được rằng ta không thể thoát khỏi những định kiến xã hội và sai lầm về những điều được nhìn thấy và học hỏi trong xã hội. Hãy tiếp tục theo dõi quá trình BTS phát triển, và nếu bạn tiếp tục chỉ ra những thiếu sót của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ.”

Giao tiếp cởi mở về sự trưởng thành – của chính họ và người hâm mộ của họ – đã trở thành trọng tâm trong các sản phẩm của nhóm. Sau khi một bài hát về sức mạnh của cô gái được đưa vào album Wings, RM đã giới thiệu cho người hâm mộ cuốn tiểu thuyết “Kim Ji Young, Born 1982” của Cho Nam Joo, làm sáng tỏ sự phân biệt đối xử mà phụ nữ Hàn Quốc phải đối mặt. Album thứ ba cũng đưa ra một số gợi ý để giải quyết khi gặp phải những thời điểm khó khăn, khuyến khích người nghe đừng để những lo lắng và phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và sử dụng “các kỹ thuật tâm lý học” – như chánh niệm và sự hình dung – để thay thế nỗi sợ hãi bằng một thái độ tích cực.

Vào thời điểm mà rất nhiều bạn trẻ đang vật lộn kiếm tìm vị trí của mình, gần như không có gì ngạc nhiên khi BTS đã trở thành một hiện tượng lớn đến như vậy. Những tác phẩm ấn tượng của họ cho thấy rằng nhạc pop có thể nói về nhiều chủ đề hơn là chỉ kể về tình yêu tan vỡ hoặc có những ca từ dễ nhớ – điều đó có thể tạo nên cả một sự khác biệt vĩ đại.

Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.

Up ↑

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia